Chiếc Chạn Bát Cũ - 7x 8x 9x Có Còn Nhớ ?

Giữa bộn bề cuộc sống hiện đại cùng mọi lo toan mệt mỏi làm ta tối mặt, thì ta lại quên hẳn đi những thứ xưa cũ, tồi tàn của ngày xưa. Nhưng mỗi khi có lúc nhớ lại hoặc trông thấy, ta bỗng cảm thấy rưng rưng cay mắt nhớ lại thời xa xưa và tự thấy mình nhỏ lại. Với những thứ thân quen ấy, mà điển hình là cái chạn bát (hay còn gọi là gác-măng-giê), đó thật sự là kỷ vật gắn với tuổi thơ 7x-8x-9x mà trẻ em thời nay hầu như quá xa lạ.

Chiếc chạn bát đóng bằng gỗ được để ở nhà bếp tất cả có 3 phần. Phần đầu là tủ có cửa để đựng các món ăn cần bảo quản kín hay chén dĩa, tầng 2 là nồi niêu xoong chảo hay những thứ dùng nhiều nhất. còn tầng 3 là để rổ rá, rế cơm hoặc chày cối. Không thể không nhớ những giây phút ăn vụng của đám trẻ con lúc ấy, lâu lâu núp bóng người lớn đi ngang qua mở bốc 1 miếng cho vào mồm ngay, lắm lúc nhăn mặt khóc ròng vì đồ ăn quá cay hoặc quá nóng.



Cạnh tủ thường đóng thêm 1 ống nhỏ dành cho việc chứa đũa muỗng, vá muôi.... Căn cứ theo nhu cầu sử dụng mà chạn thường có chiều cao khác nhau.

Còn đây là kiểu chạn nông thôn hay những gia đình nghèo thuở trước thường có. Nó được đóng bằng tre, gỗ giản đơn, kích thước nhỏ.

Loại chạn chỉ để phơi phóng chứa đựng chén bát và những lọ hũ chứa gia vị, dưa muối ngày xưa.

Theo internet





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét